Friday, April 8, 2011

19-07-2010 10:29 AM

hoanghon viết: Xem bài viết
Bác Trần, HH nghĩ khách mà mua bond risque nhiều quá thành ra chỉ mấy thằng tây particulier nó mua, như cách đây chừng 3 năm, lúc mà vn cho tiền lời nhiều, HH biết nhiều thằng tây đem tiền về bỏ lấy lời, sau đó thì la làng quá trời.
Chère HH, người ta mua bonds ít khi để tới ngày maturity, mà còn để trading qua lại, thế chân mượn tiền, v.v...

Bonds hạng tín dụng cao như của G7 thì mua bán chỉ trong chớp mắt, lời có khi chỉ vài xu, có cty chuyên trading các loại này. Đến ngày maturity thì có khi đã được trading qua hàng trăm lần.

Bonds mua của VN cho dù được Lloyd of London bảo đảm, nhưng cũng có điều kiện, ví dụ Lloyd chỉ trả sau khi quá hạn 2 năm không đòi được, và chỉ trả 80%, v.v...

Và mua của VN thì khó lòng sang tay lại, cũng khó thế chân mượn tiền, do người ta sợ mua lại rồi khó bán, hoặc cho mượn nếu bên kia không tiền trả, lấy bonds của VN lại rất khó bán.

Thằng Tây mua của VN về la làng thì chắc bị vậy, mua rồi lỡ kẹt tiền bán lại không ai mua, hoặc mua giá rẻ, còn đi thế chân mượn tiền cũng không chỗ nào nhận.

Việc "thế chân mượn tiền" rất lợi hại, ví dụ HH bỏ ra 100 USD mua bond Mỹ, có thể thế chân lấy ra 80 USD làm việc khác, tiền lời chỉ vài %, thay vì nếu ra mượn ngang 80 USD có thể bị lời 10%.

Hoặc thế chân 100 USD bond Mỹ chỉ để làm "line of credit", khi cần mới lấy ra ví dụ chứng khoán mua vào bị sụt giá phải cần mượn nhanh 1 số tiền để bù vào, giá lên sẽ trả lại, có khi ngày cần mượn ra, trả lại nhiều lần trên sàn chứng khoán.

Gặp bond VN thì kẹt luôn, có khi vì không thế chân mượn được tiền bù vào chứng khoán mà thua luôn số đó, bị "margin call" thua sạch.

No comments:

Post a Comment