Nói thêm 1 điều là các khoản cho vay tại VN chỉ được bảo hiểm 50 triệu VND, tức khoảng $2500 USD.
http://www.div.gov.vn/
http://www.div.gov.vn/Default.aspx?t...tail&ItemID=41

------------------------------------------------------

Tại các quốc gia phát triển, hầu hết mọi khoản nợ đều có bảo hiểm, do đó tổ chức cho vay ít bị lỗ khi có biến cố lớn, hoặc khi bên mượn tiền không có khả năng trả.

Các tổ chức như AIG chuyên bảo đảm nợ, lên đến nhiều tỉ USD.

Bên mượn cho dù đã đặt cọc 1 phần tiền mặt nào đó, nhưng vẫn phải đóng bảo hiểm nợ, ví dụ tiền nhà thì trả bảo hiểm PMI (primary mortgage insurance).

Trong trường hợp bên cho vay đã siết nhà, bán lại, cộng thêm tiền người vay đặt cọc khi trước, nhưng vẫn không đủ vốn, thì cty bảo hiểm PMI trả lại 1 phần nào đó cho bên vay tiền.

Bên cho vay vẫn bị lỗ, nhưng nhỏ đi hẳn, hơn là nếu không có thì khi thị trường bị sụt giá vài chục % như hiện nay thì cho dù siết nhà và cộng tiền đặt cọc thì bên cho vay sẽ bị thiệt hại quá lớn và phá sản.

Các ngân hàng G7 cũng đều phải đóng tiền cho tổ chức bảo hiểm tiền gởi, tại Mỹ là FDIC. Số tiền gởi nay được bảo đảm lên đến 250 ngàn USD.

---------------------------------------------------------------

Tại VN thì cho dù trên "giấy tờ" có bảo đảm tiền gởi, nhưng không ai biết quỹ bảo hiểm tiền gởi ngân hàng nay có được bao nhiêu tiền? Ai quản lý?

Và đó chỉ là số tiền rất nhỏ, chứ các vụ mượn tiền lớn lao khác thì hiện không có cty bảo hiểm nợ, do đó nếu bị quỵt số lớn thì các ngân hàng VN sập ngay.