Saturday, April 9, 2011

02-10-2010 05:29 PM

Lehuy viết: Xem bài viết
Không biết tỷ số 52,6% GDP đưa ra ngày hôm nay đã có tính nợ ngầm chưa?
Ví dụ
nợ ngầm là trái phiếu doanh nghiệp của Vinashin không được Chính phủ công khai bảo lãnh. Nếu nợ ngầm mất khả năng thanh toán thì sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến hệ thống ngân hàng, cuối cùng Chính phủ cũng là người đứng ra gánh chịu.
Mới cách đây 2 tuần,Quỹ tiền tệ quốc tế IMF khuyến cáo:
Việt Nam cần cảnh giác với “nợ ngầm”
http://www.laodong.com.vn/Tin-Tuc/Vi...-no-ngam/13226
GDP của VN tính cao quá đáng, làm gì mà tới nghe đâu 107 tỉ USD.

Quy đổi ra USD cũng có nhiều cách, đây là giá chợ đen hay giá chính thức (USD rẻ hơn, do đó đổi được nhiều hơn cùng từ một con số VND)?

Rồi các con số được thổi phồng, còn ai lạ gì.

Nói 107 tỉ USD, chứ thực tế, theo tôi tính, không quá 60 tỉ USD.

---------------------------------------

Các tổ chức quốc tế phải dùng con số chính thức của CSVN đưa ra, chứ họ không thể như tôi mà bác bỏ các công bố chính thức của CSVN.

Nếu GDP THỰC SỰ của VN thấp hơn con số chính thức thì tỉ lệ nợ/ GDP sẽ tăng cao.

Hơn nữa, xin đừng quên, tiền tệ nhiều quốc gia khác có thể chuyển đổi dễ dàng ra tiền tệ mạnh, ví dụ như PIGS bên Liên Âu tuy nợ cao nhưng nợ tiền của quốc gia họ (EURO) do đó có thể dùng tiền dân đóng thuế là trả được.

Trong khi đó, cho dù sau này KT VN có phát triển, tiền thuế thu vào tăng cao, nhưng do đồng tiền không thể chuyển đổi, vẫn phải bị thất thoát ngoại tệ khi trả nợ.

Và số ngoại tệ cần trả nợ thì không dễ tìm ra, đang khi mà năm nào VN cũng bị thâm hụt cả current account và mậu dịch.

Mỹ cho dù có thêm hụt mậu dịch nhưng thặng dư current account rất nhiều, do traders, investors, toàn thế giới khoái mua stocks Mỹ, bonds Mỹ, securities Mỹ. Tiền bạc đổ vào ào ào, dư sức tài trợ cho thâm hụt mậu dịch.

VN do thâm hụt cả hai thứ, cho dù thặng dư kiều hối, nhưng vẫn phải bán tài nguyên quốc gia - theo lời ông NĐMạnh thì "mỗi năm một ngọn núi" cho việc đập đá ra bán cho Singapore - như đào các dòng sông có chút vàng, bán cát đá cho Singapore, bán dầu, bán Bauxite, bán gạo (gây kiệt quệ khoáng chất, đất đai xói mòn) và sau Đại hội Đảng sẽ là bán kinh hoàng 25 tỉ tấn than sông Hồng.

-------------------------------------------

Càng ngày, VN càng bị thâm hụt current account và trade deficit nhiều, do đó càng phải bán tài nguyên quốc gia nhiều, trong đó đau thương nhất là tài nguyên da thịt con người VN do "xuất khẩu tại chỗ" cho du khách dâm tặc nước ngoài, và xuất ra ngoại quốc khắp thế giới.

Giá 1 cô gái VN còn trinh để làm điếm, đem qua giao tận tay bên TQ nay đang là 2 ngàn USD tính luôn mọi tiền di chuyển, cho các băng đảng buôn người, tiền đút lót cho công an VN dọc đường.

No comments:

Post a Comment