Nếu Dragon Capital thoái vốn, thì không dễ gì họ có thể chuyển ra ngoại quốc vài trăm triệu USD trả lại cho cổ đông.

Thu mua USD trong nước sẽ rất khó khăn rồi, vì ngân hàng thì không bán, ra ngoài mua thì sai luật.

Trừ khi có dàn xếp nào đó, cấp cao, để khỏi mang tiếng thế giới. Dragon Capital có "uy tín" nhất trong tất cả các cty đầu tư CK nước ngoài tại VN.

Không cần biết lý do nội bộ vì sao, Dragon Capital rút thì tin này sẽ lên Wall Street Journal ngay, vốn rất thích đăng tin "giật gân" tài chánh, để thu hút độc giả.

Sau đó thì sẽ là, TTCK VN sụt mạnh, và kế đó là nhiều cty đầu tư CK ngoại quốc khác sẽ bị cổ đông họ buộc phải rút đi, và lại gây sụt giá CK. Cái vòng kim cô sẽ siết dần dần.

Khi đó, trừ khi bỏ tiền ra mua hết số cổ phần thừa mứa, SCIC cũng không có cách nào cứu CK VN.

------------------------------------

Tình hình KT VN khó khăn, hạn hán khắp nơi, nợ quốc tế quá cao, cùng với nạn cúp điện kéo dài, liên miên, chắc chắn đã đến tay các cổ đông nước ngoài của Dragon Capital.

Họ có nhiều nguồn tin từ VN, họ biết KT VN sắp đi vào ngõ cụt, sau 2 năm CP CSVN rất cố gắng chống đỡ mãnh liệt, trong tuyệt vọng.

Trong cơn cực kỳ tuyệt vọng, và tôi cho rằng rất phải đau khổ, TW ĐCSVN buộc phải thông qua Nghị quyết tối mật nào đó, bán Tây nguyên cho TQ, bán nhiều vùng đất tốt nhất cho mafia ngoại quốc cất casinos.

Tôi cho rằng, CSVN hoàn toàn KHÔNG muốn như vậy. Chỉ vi phải chọn giữa sụp đổ KT vào quý 3-4/2008 và bán Tây nguyên, họ phải chọn điều sau mà thôi.

Nay, số tiền này đã hết, dự trữ ngoại tệ chỉ còn 7 tuần nhập khẩu, CSVN một lần nữa đang đi vào đường cùng, ngõ cụt, không khéo thì không giữ nổi nền KT thêm 6 tháng đến Đại hội Đảng tháng 1/2011.

Các cổ đông Dragon Capital rất sáng suốt khi họ quyết định rút, cho dù lỗ nặng. Trễ, còn hơn không, lượm lại vài chục % vốn còn hơn mất sạch.

Để xem kỳ này CSVN còn "chiêu lạ" nào khác để cứu KT VN.