Saturday, April 9, 2011

07-08-2010 04:42 AM

5 biện pháp tạm thời gom góp USD dự trữ tung ra thị trường, tạm đủ để ổn định giá USD trong vài tháng qua:
http://vneconomy.vn/2010080702002811...de-on-dinh.htm

Hiện tại, số USD dự trữ bị giảm bớt xuống gần bằng 0 tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng ("số tiền ngoại tệ các ngân hàng huy động được và số tiền cho vay gần như đã cân bằng nhau").

"Huy động được" ở đây có nghĩa số USD mua được và số nhận gởi vào.

Hai nguồn này hiện đã cho vay hết, trong túi các ngân hàng, tổ chức tín dụng coi như chẳng còn đồng USD nào.

Như vậy, tình hình sẽ ra sao nếu depositors vào lấy USD ra mà ngân hàng không có USD trả lại? Ép depositors phải nhận VND, theo tỉ giá chính thức?

Tình hình sẽ ra sao khi có doanh nghiệp cần mượn USD nhưng ngân hàng không có?

----------------------------------

Vài tháng trước, các ngân hàng bị buộc phải đóng 1 phần dự trữ ngoại tệ cho CPVN, và tự họ cũng có nhiều USD dự trữ, lên đến vài tỉ USD cho tất cả các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Nay CPVN đã trả lại hết số dự trữ bắt buộc này, và chính các ngân hàng cũng tung ra số dự trữ của riêng họ.

Nói tóm lại thì nay ngân hàng, tổ chức tín dụng đã cạn sạch USD, còn CPVN còn khoảng 10 - 12 tỉ USD trị giá mọi loại ngoại tệ mà thôi.

Chú ý, con số dự trữ ngoại tệ đủ cho 9 tuần nhập khẩu, 14,7 tỉ USD như đăng trong bài trên, là con số dối trá do CPVN đưa ra.

Fitch có nguồn tin từ các Clearing Houses, đặt tại Brussels, đã chứng minh CPVN chỉ còn 13,8 tỉ USD hồi tháng 3 năm nay, chỉ đủ 7 tuần nhập khẩu.

Nay con số này đã sụt xuống chỉ còn khoảng 5-6 tuần nhập khẩu, khoảng 10-12 tỉ USD mà thôi.

----------------------------------------------

Cơn sóng lặng tỉ giá USD trong vài tháng qua chỉ là vì CPVN có nhiều biện pháp kamikaze tài chánh trên đây, vắt kiệt hết mọi nguồn ngoại tệ để tung ra thị trường giữ giá USD dưới 20 ngàn VND, đang khi VND vẫn BỊ tung ra với số lượng kinh hoàng để hổ trợ cho việc thâm hụt ngân sách khủng khiếp, theo tôi lên đến hơn 20% GDP.

Ngân hàng, tổ chức tin dụng, công ty, tập đoàn, CPVN đều đã cạn kiệt ngoại tệ.

Theo đà này thì một cuộc khủng hoảng tiền tệ, ngoại tệ, sẽ không thể tránh khỏi tại VN trong vài tháng tới, cho dù có được giảm nhẹ do kiều bào gởi tiền và đem về dịp Noel, Tết sắp tới.

Các ngân hàng VN sẽ thu vào không dưới 4 tỉ USD trong các tháng tới đây từ nguồn này.

Tuy nhiên giá USD sẽ tăng vọt lên trên mức tâm lý 20000 VND trong thời gian gần, sau đó có thể giằng co vài tuần, rồi tiếp tục tăng, mức kế tiếp sẽ là vào khoảng 21500.

No comments:

Post a Comment