Saturday, April 9, 2011

08-08-2010 02:37 PM

PHUONGXA viết: Xem bài viết
cái này bác sai rồi . NH cho vay usd cho khách hàng thì các đối tượng đó phải có usd trong tương lai (usd nhận được trong xuât khảu) .vay usd xong lại phải bán usd đó cho ngân hàng .nói cho chính xác thì lượng usd cash luôn nằm trong NH.
Dear PX, đây là 1 nguyên lý cực kỳ đơn giản nhưng người làm tài chánh, KT, VN trong đó có bạn không quan tâm đến.

Đó là vấn đề risks khi cho vay.

Không có mối cho vay nào tuyệt đối an toàn, ngay cả cho CP Mỹ vay, qua việc bạn mua US treasurys, HIỆN NAY là an toàn nhất thế giới cũng không an toàn đến 100%.

Cho các cty, tập đoàn VN vay thì mối an toàn không đạt đến 70%, do điểm tín dụng của họ rất thấp.

Điểm tin dụng của QUỐC GIA VN, nghĩa là ngân hàng TRUNG ƯƠNG của VN, được cho là an toàn nhất VN, cũng bị ngoại quốc như FITCH đánh giá 4 nấc DƯỚI mức đầu tư, nói gì các ngân hàng VN, cty tập đoàn VN.

Trong khi đó, các ngân hàng, tổ chức tín dụng VN, theo bài trích trên đây, KHÔNG CÒN USD DỰ TRỮ, có nghĩa, nếu họ bị các cty, tập đoàn có chỉ số an toàn (tín dụng) vô cùng thấp trên đây quỵt ngoại tệ, thì họ BUỘC sẽ phải (1) dùng VND mua lại USD trên thị trường để trả lại cho người gởi, hoặc (2) dùng USD của người gởi vào sau này để trả lại cho người trước - và đây gọi là Ponzi Scheme.

---------------------------------------------

Nhận gởi 100 USD thì không thể cho vay đi 100%, mà phải có % an toàn nào đó được giữ lại, phòng khi bị quỵt thì dùng số dự trữ này trả lại cho người gởi.

Cho vay đi hết như thế này là VÔ TRÁCH NHIỆM, vì rủi bị quỵt - và khả năng này rất cao cho cty, tập đoàn VN - thì sẽ có thể BUỘC phải quỵt lại của người gởi do không tìm ra USD trả lại.

FITCH đánh giá tín dụng quốc gia VN 4 nấc dưới mức đầu tư, còn tôi đánh giá KIẾN THỨC ĐẦU TƯ của quốc gia VN 10 nấc dưới JUNK = RÁC.

No comments:

Post a Comment