Saturday, April 9, 2011

18-07-2010 07:36 PM

Sàn CK SàiGòn năm nay tăng 2,5%, sàn HN giảm 4,5%, nói tổng quát thì ai bỏ tiền vào đó đều lỗ nặng.

Thay vì tiền bỏ vào ngân hàng trong 6 tháng đã lời ít nhất 6%, do đó nếu bỏ vào sàn SG thì lỗ opportunity cost 5% (sau các chi phí), vào HN thì lỗ gần 20%.

Tình hình cấp bách, các cty, tập đoàn VN quýnh quáng phải vay nợ nước ngoài, chứ vay trong nước thì chỉ có 3 cách: (1) bán trái phiếu bằng USD, (2) bán trái phiếu bằng VND, (3) bán thêm cổ phiếu.

Cái (3) không xong vì làm loãng giá, và giá lại đang quá thấp, loãng thêm thì còn gì giá trị.

Cái (1) thì dường như CSVN chưa cho phép, vì cạnh tranh với ngân hàng quốc doanh thu hút ngoại tệ. Còn (2) thì tiền lời quá cao, vì trái phiếu bị cho là ít an toàn hơn tiền bỏ ngân hàng, do đó đang khi bỏ ngân hàng lời 12%, thì trái phiếu phải trên 15% (do nếu cty phá sản thì mất hết).

Chỉ còn cách dụ khị các nhà đầu tư ngoại quốc qua các bản Prospectus dối trá, rồi bán trái phiếu cho họ. Cho dù tiền lời cao, khoảng 10%, thì vẫn hơn giải pháp (2) kể trên, vả lại thu bằng USD thì dễ xoay sở, nhập hàng, hơn bằng VND nếu theo (2) kể trên.

-----------------------------------------

Cho dù CSVN không bảo đảm, nhưng nếu các cty, tập đoàn quốc doanh vỡ nợ, thì thực tế CSVN vẫn phải moi tiền nhân dân ra trả nợ, ví dụ EVN, PetroVietnam vỡ nợ, thì không lẽ để cho ngoại quốc vào liquidate - phát mãi - tài sản?

Sẽ rất buồn cười nếu 1 tập đoàn đầu tư nào đó từ Wall Street qua VN "tịch thu tài sản" EVN, bao gồm các nhà máy phát điện VN, các đường dây điện, đồng hồ điện khắp nước.

Hoặc họ qua VN tịch thu các cơ ngơi, nhà máy, trụ sở cty, của PetroVietnam!

Khi đó thì CSVN phải bỏ tiền ra cứu mạng các cty, tập đoàn quốc doanh này mà thôi. Phải tính nợ của họ vào nợ công, do đó theo tôi tính toán, CSVN nay đang nợ trong và ngoài nước không dưới 150 tỉ USD.

No comments:

Post a Comment