Saturday, April 9, 2011

06-08-2010 03:17 AM

PHUONGXA viết: Xem bài viết
sorry bác ..cái vụ đòn bẩy dân chơi ck cũng ít dùng khi tt down nên chuyện bán để giải chấp khg có
hiện giờ NDT đang lo lắng tình trang nhập siêu ,nên chưa vào .mà nhập siêu thì chủ yếu là do TQ . cp VN phải giải quyết tình trạng nhập siêu với TQ thì TT CK mới đi lên được .
Bác cũng biết là 90% EPC là do các cty TQ trúng thầu , dẹp hết các cty tq trúng thầu thì các cty của VN mới có việc làm & thúc đẩy kt của VN
http://vnr500.vietnamnet.vn/content.aspx?id=909
Dear PHUONGXA, nhiều người đã "dính đòn" khi mua vào từ lâu, rồi giá xuống họ không cắt lỗ ngay mà cứ bơm tiền bơm tiền vào, một số vẫn còn đủ tiền bơm vào, hay thế chấp thêm BĐS bù vào, v.v...

Cũng có người càng mua vào khi giá xuống, vì họ hy vọng giá bật lên trở lại. Ở mọi thời điểm đều có người sẵn sàng mua, chứ nếu không thì giá xuống còn 0 rồi.

Giá càng xuống, một số người càng lỗ, một số thua sạch số tiền bỏ vào, nhưng vẫn có một số khác mua vào theo giá rẻ này, để rồi khi giá xuống thêm thì chính người mua vào hôm nay lại sẽ trở thành giống số người thua sạch hôm nay.

Các chu kỳ này tiếp tục cho đến khi hầu hết các nhà đầu tư bị thua sạch. Thị trường sụp đổ do không ai còn tiền mua vào hoặc nếu mua thì giá phải rẻ hơn book value.

-------------------------------------------------

Người VN rất yếu vốn, thua chút là sạch túi. Không phải như các quỹ đầu tư, quỹ hưu bỗng như tại Mỹ, có rất nhiều tiền và mỗi 2 tuần thì lại tăng thêm tiền do người ta đóng tiền vào quỹ hưu.

Tại đây tùy công ty, như tại chỗ tôi thì đóng tối đa 7% vào quỹ hưu miễn thuế (trừ người trên 55 tuổi được đóng đến 75% miễn thuế), và cty "match" số này, tối đa từ 3% đến 7% tùy chức vụ, nên mỗi 2 tuần người làm trong tập đoàn chăm sóc y tế tôi để vào quỹ hưu 10% - 14% tiền lương.

Số tiền này rất lớn tại Mỹ, trung bình dân Mỹ thu nhập 800 USD / tuần (40 ngàn USD/ năm, cho tất cả 300 triệu ngưòi), bỏ vào quỹ hưu cho là 8% thôi thì mỗi người bỏ vào 130 USD mỗi 2 tuần, nhân lên cho 200 triệu người thuộc gia đình đang làm việc (trừ người thất nghiệp, hưu trí) thì cứ 2 tuần có thêm khoảng 25 tỉ USD đầu tư vào CK, bonds, securities, v.v...

Số tiền này bảo đảm nguồn CẦU khá lớn, do đó TTCK Mỹ luôn có tiền ra tiền vào. Ngoài ra còn rất nhiều nguồn khác, tôi ghi nguồn này chỉ để so sánh với bên VN.

------------------------------------------------------

Trong khi đó, tại VN, nguồn CẦU trong TTCK rất có hạn, vì không có quỹ nào tăng tiền đầu tư đều đều.

Các quỹ đầu tư nước ngoài nay rút nhiều hơn bơm tiền vào, trong khi nguồn CUNG cứ tăng mãi và ngày càng lớn.

Trong vài tháng, khi hơn 1 tỉ cổ phần được tung ra, thì con nít cũng biết TTCK VN sẽ như thế nào. Giá sẽ loãng ra và sụt nhanh, mạnh.

Như trong bài trên tôi phân tích, tình hình cực kỳ nguy cấp vì không tăng cổ phần thì các cty, tập đoàn sẽ chết lẻ tẻ, còn tăng thêm thi toàn thị trường ôm nhau chết chung.

VINASHIN nhờ tăng bán cổ phiếu nhiều cty con, cty cháu trên sàn CK và OTC nên kiếm được cũng khá tiền, nay sập hết.

Trong 2 năm qua, CP VN tung rất nhiều tiền ra cứu vớt KT, các gói kích cầu tung ra nhiều chục ngàn tỉ VND, nay đã cạn kiệt.

Tung thêm thì làm giảm giá trị VND thêm, mà không tung ra thêm thì nhiều cty, tập đoàn quốc doanh sẽ phải phá sản.

Các cty, tập đoàn KT của CSVN đang góp phần cho dân chủ VN rất đáng kể, ví dụ như NMLD Dung Quất.

Nhà máy này chỉ làm tăng giá trị sản phẩm khoảng 70 triệu USD hàng năm, trong khi phải amortize 165 triệu USD hàng năm trong 20 năm, cho dù theo con số chính thức, ngoài tiền lời, tiền chi phí vận hành thêm hàng trăm triệu USD hàng năm nữa.

-----------------------------------------------------------------

Nền KT bệnh hoạn của VN sẽ sập, vì không thể không sập.

TQ bơm tiền vào cứu trong 2 năm qua, mua giùm bauxite VN chứ công bằng mà nói số này không bằng 1 phần nhỏ số USD mà TQ giúp CP CSVN trong vài năm qua.

Mọi người chỉ cần tự hỏi, hôm nay mình làm tăng hay giảm ngoại tệ VN?

Xài điện (phụ tùng nhà máy điện), nước (phụ tùng nhà máy nước), mua thuốc (phải trả bằng USD nhập thuốc, hoặc nguyên liệu thuốc), ăn cơm (phân bón, thuốc trừ sâu ngoại), chạy xe (chiếc xe, xăng, phụ tùng), v.v... đều làm giảm ngoại tệ.

Do đó, cho dù được cả thế giới giúp, con tàu KT VN đang lụn bại rất mau, và khi bị chìm sẽ chỉ trong vài tuần - thậm chí vài ngày - là xuống đáy địa ngục.

No comments:

Post a Comment