Friday, April 8, 2011

05-04-2010 10:49 AM

Dear PM, có hơi khó để đoán chuyện xảy ra trong tương lai, vì nội bộ ĐCSTQ có nhiều phe phái.
Tuy nhiên theo cách họ bỏ cho dân Bắc Hàn đào rễ cây gặm ăn cho đỡ đói, thì thấy nếu dân VN có như vậy thì ĐCSTQ cũng không can thiệp.
Vài tỉ USD là chuyện nhỏ với CSTQ, họ thừa sức mua giùm thức ăn cho dân Bắc Hàn, nhưng CSTQ chọn để cho Bắc Hàn chết đói.

Tôi có ghi ở trên, theo nhận xét ai cũng nhìn thấy thì CSTQ không còn CHO KHÔNG CSVN cái gì, mà nhất nhất đều đòi phải "có qua, có lại". Muốn vài tỉ thì phải trả Tây nguyên, mấy trăm ngàn héc ta đất. Đó là chuyện quá khứ (2008- Tây nguyên) và gần đây (2009-mấy trăm ngàn hécta rừng).

Nhưng rõ ràng, cho dù vậy thì CSVN vẫn mất béng 8 tỉ USD, từ 23 tỉ USD dự trữ cuối năm 2008 chỉ còn 15 tỉ USD cuối năm 2009. Cho dù có bạn ghi "do mua vũ khí Nga" nhưng số này tối đa chỉ 2 tỉ USD theo các nguồn tin nước ngoài đáng tin cậy.

Như vậy, cho dù bán Tây nguyên, đất rừng, CSVN vẫn thâm hụt hàng tháng từ 500-700 triệu USD.

----------------------------------------------

Trong năm nay và năm sau, trừ khi CSTQ thay đổi chính sách và cho không CSVN hàng chục tỉ USD hàng năm, còn không thì cho dù CSVN bán thêm một vùng đất bằng Tây nguyên và thêm vài trăm ngàn hécta rừng, CSVN vẫn sẽ chỉ còn vỏn vẹn 7 tỉ USD vào cuối năm nay, là khi CSVN bị phá sản kỹ thuật (technically bankrupt) và đến tháng 10/2011 thì không còn xu teng nào.

Theo tình hình hiện nay, CSVN sẽ khó bán thêm đất cho TQ, mà chỉ còn cách quỳ mọp lạy lục xin cho không mỗi năm 10 tỉ USD.

Như vậy, vấn đề rút gọn chỉ còn câu hỏi, "Liệu CSTQ có cứu đàn em CSVN mỗi năm 10 tỉ USD hay không?"

Vừa ghi đến đây thì báo VN đăng nhập siêu 3 tháng đầu năm 3,75 tỉ USD, như vậy trọn năm VN sẽ chảy máu ngoại tệ ít nhất 15 tỉ USD, cộng thêm 3 tỉ trả nợ cũ, và rất nhiều ngoại tệ "chui" ra khỏi VN.

Trong đó, nếu nói CSVN bị thâm hụt 1/2 của số chảy máu khoảng 20 tỉ USD thì đó là con số khá chính xác.

CSVN thu vào mỗi năm vài tỉ USD tiền bán dầu, thâm hụt khoảng 10-12 tỉ USD trong đó khoảng 8 tỉ USD là thâm vốn.

Khi dầu hết, số này sẽ là 10-12 tỉ USD/ năm.

--------------------------------------------------

Tôi đoán, CSTQ sẽ bỏ rơi đàn em CSVN, vì sẽ không có đồng thuận trong nội bộ ĐCSTQ trong việc cho không CSVN mỗi năm 10 tỉ USD.

Nay CSVN đang ve vãn Nga trở lại, nhưng Putin không ưa gì CSVN và Nga cũng chẳng có 10 tỉ USD cho không CSVN.

Do đó, tôi đoán, ác lai ác báo.

VNCH bị sụp đổ do Mỹ cắt viện trợ, hết tiền mà thúc thủ.

Nay cũng chính vì lý do hết tiền mà đến phiên CSVN cũng sẽ thua trận.

------------------------------------------

Đến phút cuối cùng, tôi nghĩ Mỹ, Nhật sẽ bắn phát coup de grâce vào đầu CSVN qua việc cắt viện trợ WB, ADB, và còn xúi FITCH, S&P đánh sụt tín dụng quốc gia VN, rồi lập chính phủ lâm thời thuộc phe dân chủ, trong đó tại Mỹ và Nhật, cùng Liên Âu, đang có rất nhiều nhân tài VN đủ sức làm việc này.

Nói về việc lập chính phủ dân chủ thì Mỹ không phải là không có kinh nghiệm. Hồi 1954 người VN tại Mỹ đâu chỉ có vài chục, Mỹ còn tìm ra ông Ngô Đình Diệm.

Nay tại Mỹ có 2 triệu kiều bào, tìm ra 200 nhân tài chính trị thật không khó, tuy lủng củng nhưng sau vài kỳ bầu tự do cũng sẽ xong - nếu khi đó lại có CSTQ giúp sức bắt các tàn dư CSVN do một dàn xếp nào đó giữa Bắc Kinh và Washington.

Nếu phải chọn giữa Hà nội và Washington, với bảo đảm Mỹ sẽ không phá chính trị TQ, thì Bắc Kinh không cần phải suy nghĩ hai lần khi chọn Washington để có lợi hàng năm mấy trăm tỉ USD, thay vì thằng đàn em CSVN suốt từ 1949 đến nay và mãi mãi cứ vòi tiền hàng năm 10 tỉ USD.

No comments:

Post a Comment