Friday, April 8, 2011

01-08-2010 10:10 PM

giotnang viết: Xem bài viết
Không biết tình hình căng thẳng trên Biển Đông có ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh tế Việt Nam .Theo em thấy tình hình kinh tế trong nước hiện nay như phiên chợ chiều .Mọi người đều cảm thấy khó khăn ,nhưng im lặng chờ đợi .Chờ xem đại hội Đảng tới có thay đổi đường lối gì không .Nếu duy trì tình trạng như thế này thì Việt Nam hết ngoại tệ là hoàn toàn khả thi .Bây giờ Việt nam đang gặm thêm cục xương Biển Đông ,tình hình có vẻ căng thẳng rồi buộc Việt Nam phải hành động nhanh dứt khoát .Nhưng nhìn lãnh đạo chỉ thấy làm đường cao tốc ,bôxit hay trồng rừng thì giỏi chứ các vấn đề trọng đại thì lưỡng lự hoặc im lặng là vàng .
Kể từ khi ông Giàu tuyên bố hồi năm ngoái VN có 22 tỉ USD dự trữ, chỉ trong vài tháng còn lại 13,8 tỉ vào tháng 3 đầu năm nay, và đó là SAU khi ADB, WB bơm vào mấy tỉ USD.

Sụt 8 tỉ USD dự trữ, hơn 1/3 tổng số, trong vài tháng thì không là dấu hiệu tốt. Trung bình mỗi tháng hao 1 tỉ, và đó là sau mùa Noel, Tết, vốn có rất nhiều ngoại tệ do kiều bào về thăm nhà đem theo.

Trong 5 tháng qua, có lẽ hao thêm vài tỉ, đến nay không biết còn đến 10 tỉ USD không? Cho dù kéo cựa thế nào thì đến 31/12 năm nay không thể còn đến 10 tỉ USD.

Vài tuần tới, theo thông lệ, Moody's và S&P sẽ theo Fitch đánh sụt tín dụng quốc gia VN, vì 3 nơi này rất hay theo gót nhau.

------------------------------

Xuất khẩu VN sẽ gặp khó khăn thêm, vì không ai muốn giao dịch thương mại với đối tác có TÍN DỤNG quá thấp, vì dễ bị gạt, giựt tiền.

Có giao dịch đi chăng thì PROFIT MARGIN phải cao, tức là hàng từ VN phải rẻ hơn từ một nước khác có tín dụng cao hơn, cho cùng một chất lượng.

Một thành phần nào đó, thủ cựu, giáo điều, trong CP Trung Quốc có muốn giúp KT VN thì cũng khó, do thành phần hiếu chiến, muốn chiếm đất VN, đang thắng thế tại TQ.

Thành phần hiếu chiến này trong CP TQ sẽ không giúp CSVN về KT, mà còn làm mọi cách để phá hoại. VN có thể mất 7 tỉnh vào tay TQ, theo như nhiều bài đăng trên các websites TQ.

Nhưng không vì vậy mà CSVN chịu buông rơi quyền lực. Họ sẽ càng nắm giữ nền KT, chính trị VN, cho dù KT VN sụp đổ, cho dù TQ chiếm 7 tỉnh.

No comments:

Post a Comment