Friday, April 8, 2011

04-04-2010 10:53 PM #41

Trong vài tháng nay, tình hình đổi khác, cuộc sống suy sụp thấy rõ.

CP CSVN hoảng hốt, phải lo bán nào là (1) mấy trăm ngàn hécta đất, nào là (2) Tây nguyên, rồi (3) cho cất hàng loạt Casinos mà chắc chắn sẽ gây đại họa về tài chánh, nhân sinh, xã hội, gia tăng tỉ lệ tội phạm, tự tử, bắt cóc tống tiền, v.v... cho VN.

Xã hội VN nay nhờ có internet nên thay đổi rất nhanh. Các cuộc đình công, thất bại KT, v.v... trước kia dễ bị dấu kín, nay chỉ trong vòng vài chục phút là các đài radio, TV VN hải ngoại, hàng trăm websites đủ loại đăng lên ngay.

------------------------------------

Càng ngày, CP CSVN càng phải đối phó với các vấn đề lớn hơn, ví dụ (1) nhà máy lọc dầu DQ, (2) nạn chảy máu ngoại tệ khỏi ngân hàng nhà nước, (3) nợ quốc gia tăng nhanh, (4) lạm phát cao, (5) đời sống công nhân khổ cực đến mức nếu chỉ khổ thêm 1 chút thì sẽ có đói và khi đói sẽ có bạo loạn.

Đây là loại bạo loạn cục bộ, nhằm vào miếng cơm chứ không phải chính trị. Nhưng nếu xảy ra nhiều vụ, nhiều nơi như vậy thì một tình trạng bất ổn xã hội sẽ lan rộng và không cách giải quyết.

Từ bất ổn KT sang bất ổn chính trị sẽ không xa, nếu quá một mức tôi gọi là "breaking point", còn một bạn khác gọi là "inflection point" tại đây.

----------------------------------------

Tôi nghĩ KT VN khó còn có thể "uốn dẽo", mà chỉ có thể "uốn gãy" mà thôi.


Nhiều việc sẽ KHÔNG do CP CSVN kiểm soát, ví dụ tín dụng quốc gia VN bị FITCH, S&P đánh xuống như gần đây họ đánh Ái Nhĩ Lan, Hy lạp, Bồ Đào Nha.

Tôi nghĩ ngày tín dụng quốc gia VN bị đánh xuống thêm 1-2 bậc, từ NEGATIVE hiện nay xuống còn JUNK (rác) sẽ không còn xa vời gì mấy.

Tín dụng tỉ lệ NGHỊCH với nợ quốc gia, và do nợ quốc gia VN tăng quá cao, quá mau, tín dụng quốc gia VN sẽ bị đánh xuống thấp 1-2 bậc nữa trong vài tuần tới đây.

Khi đó, giá USD sẽ tăng vọt, tiền VND mất giá trị và có thể xảy ra BANK RUN khi người ta ùn ùn rút tiền VND ra mua USD hoặc vàng.
Dù gì thì CP CSVN cũng sẽ không còn USD để bán ra giữ giá VND, theo tôi tính toán thì sớm là tháng 10/2011, trễ nhất thì tháng 6/2012 CSVN sẽ không còn xu teng USD nào.

Khi đó, KT VN chắc chắn sập, mà có đến 75% sập trước khi đó nhiều tháng.

No comments:

Post a Comment