Saturday, April 9, 2011

09-08-2010 04:52 AM

New Member viết: Xem bài viết
Mấy hôm nay giá vàng trong nước tăng lên hàng ngày và kèm với chỉ số CK giảm nhanh như hiện nay, Dr.Tran có thể giải thích thêm tại sao vàng tăng giá như vậy không? Thanks.
Vàng trong nước đang tăng lên hàng ngày là do bên ngoại quốc cũng tăng, nếu giá tại VN không tăng thì con buôn sẽ mua gom vàng VN đem ra nước ngoài bán.

Giá vàng lên hay xuống thì hoàn toàn ngoài vòng kiểm soát của bất cứ ai tại VN. Cho dù có "can thiệp" cách nào thì cũng chỉ cao hay thấp hơn giá USD chợ đen x giá vàng thế giới vài USD mà thôi.

Còn giá CK thì khác, nhiều đại đại gia, rồi SCIC, có thể can thiệp "làm giá" lên xuống.

---------------------------------

Chiều hướng chung là XUỐNG do các cty làm ăn bết bát, cho dù có làm giả báo cáo tài chánh thì người ta cũng có "tin nội bộ" biết hết cả.

Rồi bóng đen "1,1 tỉ cổ phần sắp được tung ra" cũng làm các nhà đầu tư e ngại giá CK bị làm loãng, sụt thêm, nên nay họ chạy trước.

Một khi nhiều người bán CK, giá xuống, thì theo đòn bẫy nhiều ngân hàng, tổ chức tài chánh, cá mập, buộc phải bán ra ào ạt.

Như tôi ghi, họ "không bán không được" do lỗ sắp đứt vốn. Cá mập bị giải chấp rất nhiều, ngân hàng thu lại CK phải bán ra để lấy lại vốn, vì ôm thêm sẽ rất nguy hiểm, có thể sập luôn ngân hàng nếu giá càng giảm thêm.

----------------------------------------

Tình trạng "đạp nhau mà chạy" thế này có thể làm giá CK VN giảm rất mau, nhiều, đẩy giá xuống thấp hơn cả book value (giá trị physical của các cty, không còn giá trị good will nào cả).

Tôi không biết nhiều tin tức vi mô bên VN, tình trạng các ngân hàng thế nào, còn có thể "ôm bom CK" thêm bao lâu trước khi xả hàng "bao nhiêu cũng bán", v.v... nên không thể đoán chính xác.

Giá CK VN ngày mai có thể xuống mạnh, cũng có thể lên lại 1 chút nếu có đại đại gia bung tiền rất lớn ra mua vào, nhưng nếu họ bị "đứt chỉ" hết vốn mua vào thì giá lại sụt mạnh cho ngày mai hoặc các ngày sau đó.

No comments:

Post a Comment