Friday, April 8, 2011

09-04-2010 08:52 PM

Lehuy viết: Xem bài viết
Dear Dr Tran, chúng ta nên phân biệt tiền nợ trong nước và tiền nợ những ngân hàng hoặc cơ quan ngoại quốc. Nợ nhiều người nước ngoài ảnh hưởng nguy hiểm đến nền tự trị quốc gia, còn nợ dân thì có nhiều cách để đối phó. Ngoài ra tổng số nợ tính theo bạc tỷ không quan trọng bằng tỷ lệ nợ nước ngoài tính trên tổng sản lượng quốc gia. Tỷ lệ này nói lên những năm, những tháng, dân ta phải " cầy " để trả cho chủ nợ.
Dear Lehuy, đúng vậy, tính theo mức độ "khó giựt" thì nợ trực tiếp, bằng ngoại tệ, với các tổ chức quốc tế như WB, ADB là "khó giựt" nhất, nên CSVN chỉ tính số này thôi.

Còn các loại khác do "dễ giựt" nên không tính vào.

Mà WB, ADB rất sợ CSVN bán xứ cho TQ, nên sẽ không dám đòi mạnh. Do đó, nợ VN rất "an toàn".

Đó là kế CHÍ PHÈO, kế thứ 37, cao minh hơn 36 kế của Tôn Tử.

"Anh không giúp tôi giản nợ, quỵt nợ, tôi bán xứ tôi cho TQ, cho các anh mang họa".

----------------------------

Các loại nợ khác "dễ giựt" vì nếu không trả nổi, và nếu là bằng VND, thì CSVN chỉ việc in tiền ra trả như bên Zimbabwe, và THỰC TẾ đang làm như vậy.

Còn các loại bằng USD đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong nước, thì CSVN cũng có cách đối phó. Ngân hàng nào dám xiết nợ Vinashin, do CSVN làm chủ?

Chỉ còn lại các món nợ USD đến các tổ chức, ngân hàng tư nhân. Dễ thôi, ai dám vào VN xiết nợ EVN, Vinashin, Dung Quất?

Không cần nói nhiều, ngày tín dụng quốc gia VN bị FITCH, S&P đánh xuống hàng JUNK sẽ rất gần đây thôi. Chỉ khoảng 2 tháng nữa là 4 nguồn ngoại tệ ghi ra trên đây bị giảm hoặc hết, khi đó giá USD sẽ tăng vọt không gì cản nổi.

Thời gian sẽ có câu trả lời cho tất cả.

No comments:

Post a Comment