Dear Vanminh, tôi đánh giá như trên, ceteris paribus - nếu CSVN không có quái chiêu cứu KT, loại như bán Tây nguyên, mấy trăm ngàn hécta rừng, cho cất casinos hàng loạt.

CSVN đương nhiên dễ dàng cứu KT nếu lạy lục CSTQ thành công, xin 10 tỉ USD hàng năm.

Cũng như thời chiến tranh xâm lăng miền Nam, không có CSTQ viện trợ hàng năm theo giá hiện nay trên 10 tỉ USD hàng năm kể từ 1945, thì phe ông Hồ đã chết ngắc trong các chiến dịch Việt Bắc Thu đông, Đông bắc, năm nào, ở đó mà đánh Điện Biên Phủ.

-----------------------------------------------------------

KT VN "đi lên" trong 20 năm hoàn toàn 100% là do 3 yếu tố: (1) kiều hối, (2) bán dầu, (3) mượn nợ ngoại quốc.

CP VN công bố: bán dầu trong quý 1 chiếm 25% tổng sản lượng quốc gia.

Điều CP VN không dám công bố là, 25% còn lại là do kiều hối và mượn nợ ngoại quốc.

Như vậy, nếu rút ra các điều ngoại lai này, thì KT VN bị thu nhỏ 50% ngay, và còn hơn như vậy.

Ngoài ra, khoa học kỹ thuật thế giới tăng tiến, computers bị xưa vài tháng bán vào VN giá rẻ mạt, kỹ thuật CD, DVD làm đời sống thêm phong phú, hàng năm 400 ngàn kiều bào đem về 20 triệu kg hàng hóa ngoại nhập cho VN, tính giá 0 USD.

Sự hy sinh của kiều bào cho KT VN thật không kể hết được, nhiều người làm nail rất cực khổ, có khi tủi nhục, để đem 10 tỉ USD/ năm về nuôi KT VN.

-----------------------------------------------------------

CSVN không có bất cứ MỘT chính sách nào hay để phát triển giáo dục, kinh tế tài chánh cả.

Tôi chống mắt xem CSVN còn có quái chiêu quái dị nào để cứu KT VN, mà tôi biết chắc họ SẼ tung ra trong một ngày rất gần đây.

Họ sẽ không chịu sập Đảng một cách dễ dàng. Họ sẽ bán thêm đất cho TQ, sẽ cho đổi tiền?

Mỹ, Liên Âu, Nhật không bao giờ ngừng việc lập chính phủ dân chủ cho VN. Họ không gấp, nhưng không có nghĩa bỏ rơi VN như bỏ rơi các quốc gia Phi châu cho TQ tha hồ gậm nhắm.

Vì lý do vị trí địa lý của VN quá quan trọng, bỏ ra 100 tỉ USD lập chinh phủ dân chủ VN, cho dù què quặt như bên Thái thì vẫn hơn ngày nào nhìn thấy tàu chiến CSTQ cập bến cảng VN, nhất là các vùng phía Nam gần eo biển Malacca.

Họ giúp CSVN rất chừng mực để CSVN khỏi làm điếm chính trị và ngã vào vòng tay ma-cô CSTQ, nhưng trong 24 tháng tới nếu CSVN vì hết ngoại tệ mà tự dâng hiến mình cho CSTQ thì Mỹ, Nhật, Liên Âu sẽ có biện pháp mạnh chống CSVN.

Nếu chính trị VN có thay đổi thì sẽ thay đổi trong vòng 8-24 tháng tới và sẽ do KINH TẾ mà ra.