Friday, April 8, 2011

08-04-2010 02:54 PM

Giá USD xuống chỉ là tạm thời do 4 yếu tố trên đây, các tập đoàn bán USD ra thì có ngày sẽ hết, khi cần mua lại càng làm USD tăng giá. Các tổ chức tín dụng, ngân hàng được giảm lượng USD dự trữ bắt buộc sẽ bán USD ra lấy tiền VN cho vay có lời hơn.

Nhưng các việc như trên sẽ làm hệ thống ngân hàng, các tập đoàn, càng ĐÓI ngoại tệ, càng làm chảy máu ngoại tệ.

Việc giảm tiền lời USD bỏ ngân hàng cũng vậy, người ta rút ra, bán lấy VND, lại càng làm số lượng ngoại tệ bị giảm sút đi. Sẽ có con buôn, có "ai đó" thu gom ngoại tệ giá rẻ, chờ khi các nguồn 1, 2, 3, 4 trên đây cạn kiệt sẽ tung ra bán lấy lời.

Hoặc không bán ra, mà chuyển ra ngoại quốc bỏ vào tài khoản ngân hàng của riêng họ, hoặc đem đầu tư BĐS, CK nước ngoài.

---------------------------------------

Các biện pháp "giảm giá USD" của CP VN toàn là các biện pháp kamikaze - tự sát KT.

Lượng ngoại tệ tại các ngân hàng, tập đoàn, trong nhân dân, do các biện pháp này mà ngày càng ít đi. Mất đi cái "buffer zone" khi có khủng hoảng ngoại tệ, ví dụ trước đây khi USD tăng giá, nhiều người ham giá cao nên bán ra, góp phần làm hạ giá.

Nay do các chính sách 1, 2, 3, 4 trên đây, vài tháng sau nếu có khủng hoảng giá USD thì người ta muốn bán ra cũng không còn để bán, do đó giá USD sẽ tăng vọt mà không có nguồn cung cấp để làm hạ giá xuống.

Nói khác đi, CP VN đang tiêu hao nội lực USD trong các ngân hàng, tập đoàn, dân chúng, để "mua" vài tháng hạ giá USD một cách rất khiên cưỡng, giả tạo, để rồi khi các nguồn này cạn kiệt thì USD sẽ vô cùng khan hiếm, khi đó giá USD sẽ tăng vọt không gì cản nổi

No comments:

Post a Comment