Trích PHUONGXA viết: Xem bài viết
các bác cứ yên tâm .VN kg bai giờ hết ngoại tệ vì có 2 lý do sau đây
1---có 1 lượng lớn người việt ở hải ngoại (kiều hối)
2---có sự ủng hộ của Mỹ
-----------------------------------------

Phần 1 thì có, nhưng sẽ không đủ cho VN tiêu xài.

Phần 2 thì tùy chính trị Mỹ ra sao. Nói chi tiết ra thì còn tùy Quốc hội, Chính quyền Mỹ, TT Mỹ, v.v... Một số tiền vài tỉ USD cứu KT VN buộc phải thông qua Quốc hội, chứ TT Mỹ không có quyền.

Thông thường, qua WB, Mỹ gián tiếp giúp VN. Nhưng có hạn định, năm nay là cao nhất, với $2,13 tỉ. Năm tới ra sao, không ai biết chắc. Có thể zero, có thể $3 tỉ.

Nhưng ngoài ra còn các tổ chức cho điểm tín dụng. Các tổ chức này nay rất quan trọng đến KT VN.

Nếu 1 trong 3 tổ chức FITCH, Moody's, hoặc S&P đánh tín dụng VN sụt thêm thì các cty, tập đoàn nước ngoài sẽ khó thể tăng đầu tư tại VN, thậm chí có thể bị cổ đông BUỘC phải rút ra, như hiện nay cổ đông của Dragon Capital đang "đem nướng" ông Dominic Scriven - theo chinh lời ông này - trong vài tuần qua (có thể báo VN dịch sai, chữ "grilled" có nghĩa chất vấn, chứ không chỉ có nghĩa đem nướng).

Tôi nghĩ, các tổ chức này cũng biết lợi hại của việc họ đánh giá tín dụng VN, nên đã chần chờ rất lâu, chứ lẽ ra họ đã nên đánh sụt điểm tín dụng VN từ lâu, theo đúng tình hình. Họ không muốn bị mang tiếng là tổ chức phá hoại KT VN.

Lần sau khi họ đánh tín dụng VN xuống còn JUNK, thì KT VN sẽ bị thiệt hại vô cùng to lớn - theo đúng ra phải như vậy, vì các nhà đầu tư vào VN xứng đáng được cảnh báo tình trạng thật sự của nền tài chánh, ngân hàng, nợ quốc gia VN.